เรื่องน่ารู้

สำหรับบ้านที่มีเจ้าตัวเล็ก.. การเตรียมอาหารจำเป็นที่จะต้องให้ความใส่ใจทั้งด้านโภชนาการ ความสะอาด ปลอดภัย และความละเอียดของอาหารเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ “เครื่องนึ่งปั่นอาหารเด็ก” กลายมาเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ 

อาหารที่ดีที่สุดของลูกวัยทารกคือ นมแม่ แต่คุณแม่บางคนก็มีความจำเป็นไม่สามารถให้นมแม่ได้ นมผงจึงเป็นทางเลือกของคุณแม่ สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้นมผงก็คือ “การชงนม” เพราะหากคุณแม่ชงนมไม่ถูกต้องจะส่งผลให้ลูกไม่สบายท้อง ท้องเสียได้ และอาจทำให้ลูกได้รับสารอาหารที่มีอยู่ในนมน้อยลงด้วย คุณแม่จึงไม่ควรมองข้ามวิธีชงนมที่ถูกต้อง

อาหารเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องเลือกและวางแผนการกินอย่างระวัง เด็กน้อย ตัวเล็กๆ แต่พลังงานและสารอาหารที่เขาต้องการนั้นไม่น้อยเลยนะคะ เด็กเล็ก วัย 1-3 ขวบ จำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารมากกว่าผู้ใหญ่ถ้านับตามสัดส่วนของน้ำหนักตัว เพราะต้องใช้ในการสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ ฟัน อวัยวะต่างๆ ที่กำลังเจริญเติบโต และรองรับปริมาตรเลือดที่เพิ่มขึ้น และยังใช้เป็นพลังขับเคลื่อนร่างเล็กๆ ที่เคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่งด้วย

การอาบน้ำให้ลูกถือเป็นความสุขของพ่อแม่ แต่ก็ต้องใช้ความระมัดระวังใน การอาบน้ำให้มาก ยิ่งลูกยังเป็นแค่ทารกแรกเกิด การจะอาบน้ำให้ลูกนั้นพ่อแม่หลายคนก็กลัว (เพราะลูกยังตัวเล็กมากคอก็ยังไม่แข็ง) ดังนั้นพ่อแม่ควรจะเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เวลาอาบน้ำให้ลูกจะได้หยิบจับใช้อุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน 

เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนการสมวัยแบบไร้ขีดจำกัด จึงต้องปกป้องลูกเป็นพิเศษ อย่างการจะปล่อยลูกออกไปเล่นกลางแจ้งทั้งที ก็ต้องเพิ่มอุปกรณ์เสริมให้ลูกสักหน่อย เช่น แว่นกันแดดที่ช่วยปกป้องดวงตา ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากรังสียูวีที่ทำร้าย

การฝึกให้เด็กนั่งขับถ่ายนับว่าเป็นพัฒนาการอีกอย่างหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยให้การสนับสนุนในเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเด็กบางคนได้รับการฝึกเร็วก่อนวัยอันสมควร ส่งผลให้เด็กกลัวการขับถ่ายไปโดยปริยาย ในขณะที่เด็กบางคนเริ่มต้นช้าเกินไปจนไม่สามารถขับถ่ายได้ด้วยตนเอง ดังนั้นสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังจะเริ่มสอนลูกน้อยควรจะต้องเรียนรู้เทคนิคเพื่อช่วยให้การฝึกเจ้าตัวเล็กนั่งส้วมผ่านไปได้อย่างประสบความสำเร็จ

ในยุคที่ความเจริญได้เข้ามาแทรกซึมกระจุกตัวอยู่ตามเมืองใหญ่ ๆ หลายพื้นที่ ทำให้จำนวนอาคารบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงรถที่ใช้พลังงานน้ำมันได้เพิ่มตามขึ้นมา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของมลพิษและมลภาวะต่าง ๆ แต่ทว่าสิ่งพวกนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่บนท้องถนน หรือภายนอกเพียงเท่านั้น ภายในบ้านของเราเอง ก็ยังเป็นแหล่งที่เต็มไปด้วยมลภาวะทางอากาศ สาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง แบคทีเรีย ไวรัส ฝุ่นไร เชื้อรา และสิ่งที่ได้ปนเปื้อนมาพร้อมกับอากาศ 

เมื่อลูกเริ่มทานอาหารได้ คุณแม่คุณพ่อก็มักจะตื่นเต้น และพยายามหาอุปกรณ์ในการฝึกรับประทานเพื่อให้เกิดความสนใจที่จะรับประทานอาหาร และเป็นการฝึกพัฒนาการของลูกน้อยในเรื่องของกล้ามเนื้อมัดเล็ก รวมถึงการทำงานประสานกันระหว่างตากับสมอง ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันการพัฒนาศักยภาพของเด็กในการเป็นผู้นำในอนาคต (EF – Executive Function) ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ซึ่งการให้ฝึกความรับผิดชอบในตนเองด้วยการรับประทานอาหารเองเป็นสิ่งแรกที่สามารถฝึกฝนได้ง่ายที่สุด ดังนั้นอุปกรณ์ช้อนส้อมสำหรับเด็กจึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่คุณแม่คุณพ่อหลายท่านให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะต้องสะดวกในการหยิบจับสำหรับเด็กแล้วต้องทำความสะอาดง่าย และปลอดภัยในการนำเข้าปากเด็กอีกด้วย

ถ้าต้องการให้ลูกมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง พ่อแม่ทุกคนคงต้องคิดถึงเรื่องการกินอาหารเป็นเรื่องแรก ต้องดูแลเรื่องการกินอาหารของลูกให้ถูกต้องตามโภชนาการ และควรเริ่มให้ลูกกินอาหารที่หลากหลายตั้งแต่ยังเด็ก เด็ก ๆ ควรเริ่มกินอาหารเสริมตอนอายุ 6 เดือนขึ้นไป แต่ก็มีเด็กไม่น้อยที่เริ่มอาหารเสริมเร็วกว่านี้

คุณแม่หลายคนอาจจะกังวลกับการทำอาหารเสริมให้ลูกน้อย เพราะกลัวว่าต้องใช้อุปกรณ์เยอะและขั้นตอนที่ยุ่งยากวุ่นวาย แต่วันนี้เรามีเคล็บลับง่ายๆ ในการทำอาหารเสริมให้ลูกน้อยมากฝากค่ะ

นอกจากอายุที่เป็นตัววัดว่าลูกควรเริ่มทาน อาหารเสริมเด็ก-ทารก แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรดูสัญญาณจากร่างกายของลูกด้วยว่าพร้อมสำหรับการทานอาหารเสริมแล้วหรือยัง?

นมแม่ เป็นที่ยอมรับกันในวงการแพทย์และโภชนากรทั่วโลกแล้วว่า นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารกในระยะแรก ด้วยนมของสัตว์ชนิดใดก็เหมาะกับความเจริญเติบโตของลูกสัตวชนิดนั้น นมของวัวจึงเหมาะกับลูกวัว และนมคนก็เหมาะกับลูกคน ดังนั้นถ้าไม่มีความจำเป็นจริงๆ หรือแพทย์ห้ามแล้ว ควรให้ลูกดื่มนมของตนเอง

อาหารเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องเลือกและวางแผนการกินอย่างระวัง เด็กน้อย ตัวเล็กๆ แต่พลังงานและสารอาหารที่เขาต้องการนั้นไม่น้อยเลยนะคะ เด็กเล็ก วัย 1-3 ขวบ จำเป็นต้องได้รับพลังงานและสารอาหารมากกว่าผู้ใหญ่ ถ้านับตามสัดส่วนของน้ำหนักตัว

สารอาหารเด็กเล็ก สำคัญต่อการเจริญเติบโต จำเป็นต่อพัฒนาการ เมื่อลูกรักผ่านพ้นวัย 6 เดือน ก็จำเป็นต้องเริ่มอาหารเสริม ที่นอกเหนือจากน้ำนม และช่วงวัย 1 - 3 ปีแรกของชีวิต ก็มีความสำคัญมาก ๆ สำหรับปัญหาน่าห่วงของเด็กไทย โดยเฉพาะเด็กเล็กวัยเตาะแตะอายุ 1-3 ปี คือการขาดวิตามินแร่ธาตุและการเจริญเติบโตไม่สมดุล ส่งผลให้เด็กเติบโตแคระแกร็น อ้วนเกิน-ผอมเกิน และไอคิวต่ำ

อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กทุกวัย พ่อแม่สมัยใหม่จึงควรรู้และเอาใจใส่ในเรื่องโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวัยของลูก เพื่อเสริมสร้างทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา

โดยปกติเด็กจะมีพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก ที่สังเกตได้จากใช้มือหยิบฉวยคว้าสิ่งของเมื่ออายุประมาณ 3-4 เดือน และจะเริ่มพัฒนามาเป็นการหยิบด้วยนิ้วโป้งกับนิ้วอื่นๆ ตอนเดือนที่ 5-6 พอถึงเดือนที่ 8-9 คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มฝึกให้ลูกหยิบอาหารกินทานเอง เพราะจะฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กของลูกให้แข็งแรงมากขึ้นค่ะ

ทราบหรือไม่ค่ะว่าการปรุงอาหารด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด นึ่ง ปิ้ง ทอด และอื่นๆ ทำให้คุณค่าทางอาหารนั้นหายไปในปริมาณที่ต่างกัน ซึ่งวิธีการปรุงอาหารสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ใช้กันบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นการต้นและการนึ่ง ซึ่ง 2 วิธีนี้ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

เป็นธรรมดาที่ลูกน้อยเมื่อถึงวัยควรจะรับประทานอาหารเสริม เหล่าคุณแม่มือใหม่จะต้องเป็นกังวลใจ เพราะไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไร หรือควรจะให้ลูกน้อยรับประทานอะไรดี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเด็กในวัยนี้มักจะมีอายุประมาณ 6 เดือนขึ้นไป และเพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกน้อย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้