อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละวัย

Last updated: 23 ม.ค. 2563  |  9690 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กแต่ละวัย

อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กทุกวัย พ่อแม่สมัยใหม่จึงควรรู้และเอาใจใส่ในเรื่องโภชนาการอาหารที่เหมาะสมในแต่ละวัยของลูก เพื่อเสริมสร้างทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา

เด็กวัย 0-6 เดือน แรกเกิดถึง 6 เดือน ให้กินนมแม่เพียงอย่างเดียว  หลังจากนั้นอาจะค่อยๆเพิ่มอาหารเสริม

เด็กวัย  6-7 เดือน กินนมแม่ และอาหาร 1 มื้อข้าวบดละเอียด เพิ่มเนื้อสัตว์บด, ปลา, ตับบด, ไข่ เสริมด้วยผลไม้สุก

เด็กวัย  8 -9 เดือน กินนมแม่ และเพิ่มอาหารเป็นวันละ 2 มื้อ เด็กวัยนี้เริ่มมีฟันขึ้นสามารถให้เป็นข้าวสวยหุงให้นิ่ม เพิ่มเนื้อสัตว์บด, ปลา, ตับบด, ไข่ เสริมด้วยผลไม้สุก ได้เหมือนเดิม

เด็กวัย  10 – 12 เดือน กินนมแม่ และเพิ่มปริมาณอาหารเป็น 3 มื้อ ให้ทานเหมือนกับเดือนก่อนๆได้ เด็กสามารถทานอาหารได้หลายชนิดขึ้น และทานอาหารที่หั่นเป็นชิ้นๆเล็กๆได้ดีขึ้นไม่ต้องบดเหมือนช่วงแรกๆ

เด็กวัย 1 – 1 ปีครึ่ง ทานอาหาร 3 มื้อ ควบคู่ไปกับการกินนมแม่ (อาหารที่เป็นชิ้นเล็กๆและค่อนข้างนุ่ม) ทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ป็นวัยที่พ่อแม่ต้องค่อยๆฝึกให้ลูกรับประทานอาหารด้วยตนเอง

เด็กวัย 1-2 ปี ทานอาหาร 3 มื้อ ต้องทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ทานอาหารแบบผู้ใหญ่ได้แต่ควรเป็นชิ้นเล็กๆและค่อนข้างอ่อนนุ่มคี้ยวง่ายอาจะปรับเปลี่ยนรสชาดให้ทานง่ายเหมาะกับเด็ก ควบคู่ไปกับการกินนมแม่ หรือ นมรสจืดวันละประมาณ 2-3 มื้อ ป็นวัยที่พ่อแม่ต้องค่อยๆฝึกให้ลูกรับประทานอาหารด้วยตนเอง และหัดให้เด็กดื่มนมจากถ้วยแทนการดูดจากขวดเพื่อป้องกันฟันผุ

เด็กวัย 3-5 ปี อยู่ในวัยอนุบาล ทานอาหารครบ 3 มื้อ มีอาหารว่าง 1 หรือ 2 มื้อ ก็ได้ เพื่อให้เพื่อให้ได้สารอาหารครบทั้งห้าหมู่  ดื่มนมสดวันละ 2 แก้ว  จะช่วยพัฒนาสมองและร่างกายให้เจริญเติบโตได้ดีมากยิ่งขึ้น

เด็กวัย 6-12 ปี เด็กวัยเรียน จะมีการเจริญเติบโตและพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจ สำหรับอาหารของเด็กวัยนี้ควรได้ครบทั้ง 5 หมู่ คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่และวิตามิน ในปริมาณที่เหมาะสม ทานอาหารได้เหมือนผู้ใหญ่ แต่ปรับรสชาดให้เหมาะสำหรับเด็ก ควรให้ทานผักและผลไม้มากขึ้น อีกทั้งเด็กในวัยนี้ต้องการ แคลเซียม เพื่อใช้ในการสร้างกระดูกและฟัน  เด็กวัยเรียนควรได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอและมีการออกกำลังกายควบคู่กันไปอีกด้วย พ่อแม่จึงจำเป็นต้องเอาใจใส่และจัดสรรเวลาที่เหมาะสมให้แก่ลูกๆ ทั้งเวลากิน เวลาเล่นและเวลานอน

จะเห็นได้ว่าอาหารเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญมากแก่เด็กๆทุกวัย หากได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสมและไม่เพียงพอแล้วอาจทำให้เด็กขาดสารอาหารและมีสติปัญญาทึบ ส่งผลเสียแก่ร่างกายและอนาคตของเด็กได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้