แนะนำช้อนที่เหมาะสมตามอายุลูกน้อย

Last updated: 3 พ.ค. 2563  |  5611 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แนะนำช้อนที่เหมาะสมตามอายุลูกน้อย

เมื่อลูกเริ่มทานอาหารได้ คุณแม่คุณพ่อก็มักจะตื่นเต้น และพยายามหาอุปกรณ์ในการฝึกรับประทานเพื่อให้เกิดความสนใจที่จะรับประทานอาหาร และเป็นการฝึกพัฒนาการของลูกน้อยในเรื่องของกล้ามเนื้อมัดเล็ก รวมถึงการทำงานประสานกันระหว่างตากับสมอง ยิ่งไปกว่านั้นในปัจจุบันการพัฒนาศักยภาพของเด็กในการเป็นผู้นำในอนาคต (EF – Executive Function) ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในเด็กเล็ก ซึ่งการให้ฝึกความรับผิดชอบในตนเองด้วยการรับประทานอาหารเองเป็นสิ่งแรกที่สามารถฝึกฝนได้ง่ายที่สุด ดังนั้นอุปกรณ์ช้อนส้อมสำหรับเด็กจึงเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่คุณแม่คุณพ่อหลายท่านให้ความสนใจ เพราะนอกจากจะต้องสะดวกในการหยิบจับสำหรับเด็กแล้วต้องทำความสะอาดง่าย และปลอดภัยในการนำเข้าปากเด็กอีกด้วย

การที่คุณแม่คุณพ่อมือใหม่เลือกซื้อช้อนส้อมสำหรับเด็กในปัจจุบัน จะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ตัดสินใจยากมากเนื่องจากสินค้ามีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นเรามาดูกันว่าวิธีการเลือกช้อนส้อมให้เหมาะสมสำหรับเด็กเป็นอย่างไร

วิธีการเลือกช้อนส้อมสำหรับเด็ก

เมื่อเด็กเล็ก ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้การทำงานของร่างกายตัวเอง คุณพ่อคุณแม่ก็จะมีการให้ช้อนส้อมสำหรับฝึกรับประทานอาหาร แต่เด็กเล็กใช้ช้อนส้อมผู้ใหญ่คงจะไม่ถนัดเท่าไหร่ เรามาดูวิธีการเลือกช้อนส้อมให้เหมาะกับเด็กเล็กกันค่ะ

  • เลือกรูปร่างลักษณะให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเด็กทารก

สำหรับเด็กเล็กที่เพิ่งเริ่มฝึกการใช้ช้อนส้อม มักต้องการสิ่งที่สามารถหยิบจับได้ถนัดมือ และเมื่อเด็กรู้สึกว่าสามารถหยิบจับได้คล่องแคล่วแล้ว เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองทำได้ดี การรับประทานอาหารเองเป็นไปได้ดีเช่นเดียวกัน

  • ไม่ควรเลือกช้อนส้อมที่ไม่เหมาะสมกับเด็กทารก

การเริ่มต้นฝึกการรับประทานอาหารเองสำหรับเด็กเล็กไม่ควรใช้ช้อนอาหารสำหรับผู้ใหญ่ เนื่องจากการทำงานของกล้ามเนื้อมือของเด็กทารกยังไม่สามารถควบคุมให้จับสิ่งของได้ดีนัก หากใช้ช้อนส้อมที่จะต้องใช้ความพยายามในการจับตำแหน่ง เด็กก็จะไม่สามารถจับด้ามช้อนได้ถนัด ซึ่งจะทำให้การรับประทานอาหารยากขึ้นอาจส่งผลให้เด็กไม่อยากรับประทานอาหาร

  • เลือกช้อนส้อมที่สามารถจับได้ถนัดทั้งมือขวาและซ้าย 

เนื่องจากเด็กเล็กยังไม่มีความถนัดในการจับด้วยมือขวาหรือซ้ายเป็นพิเศษ ซึ่งเด็กจะพัฒนาความถนัดของตนเองในช่วงอายุ 2-4 ปี ดังนั้นช้อนส้อมสำหรับเด็กควรจะสามารถให้เด็กจับถนัดมือได้ทั้งสองข้าง เพื่อให้นำอาหารเข้าปากได้อย่างง่ายดาย หลายคนเข้าใจว่าช้อนที่นำอาหารเข้าปากได้ง่ายขึ้นอยู่กับตรงส่วนหัวช้อน แต่สำหรับเด็กที่ฝึกรับประทานอาหารเนื่องจากยังควบคุมการทำงานของมือยังไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นช้อนส้อมที่หยิบจับถนัดมือจะช่วยให้นำอาหารเข้าปากได้ดีกว่า

  • เลือกความลึกตื้นของช้อนให้เหมาะสม

เมื่อเด็กฝึกการใช้ช้อนในช่วงแรก ยังควบคุมการนำอาหารเข้าปากได้ไม่ดีนัก แนะนำให้ใช้ช้อนที่มีความตื้นเล็กน้อย เพื่อให้ตักอาหารเข้าปากได้ง่ายขึ้น และเมื่อเด็กรับประทานอาหารได้มากขึ้นแนะนำให้มีการเปลี่ยนช้อนให้มีความลึกขึ้น เพื่อตักอาหารเข้าปากในปริมาณที่พอเหมาะ และให้อาหารยังคงอยู่ในช้อนเมื่อตักอาหารขึ้นมา

  • ควรมีช้อนส้อมสำหรับพกพา

ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่ต้องการพาลูกออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบตัวที่แตกต่างกันไป ช้อนส้อมแบบมีกล่องพกพาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จำเป็นต้องมีติดกระเป๋าไว้ นอกจากจะสะดวก รวดเร็วเมื่อเด็ก ๆ ต้องการรับประทานอาหารแล้ว ยังสะอาดปลอดภัยและถูกสุขอนามัยสำหรับเด็กอีกด้วย

สำหรับ Beaba มีช้อนส้อมหลากหลายรูปแบบให้คุณแม่ได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมกับช่วงอายุของลูกน้อย ตั้งแต่เริ่มฝึกทานอาหาร จนสามารถทานอาหารได้ด้วยตัวเองอย่างคล่องแคล่ว ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม คลิก beabathailand.com/spoon

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก my-best.in.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้