ประโยชน์ของนมแม่และอุณหภูมิที่เหมาะสม

Last updated: 19 ก.พ. 2563  |  15213 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของนมแม่และอุณหภูมิที่เหมาะสม

เด็กทารกที่เกิดใหม่ยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่สมบูรณ์ น้ำนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีนหยดแรกสำหรับเด็ก เพราะมีภูมิคุ้มกันโรคจำนวนมากที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย การได้กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ทารกเติบโตได้สมบูรณ์แข็งแรง

เหนือสิ่งอื่นใด ขณะที่แม่ให้นมจะต้องโอบกอดลูกไว้ข้างนอก แม่ลูกสบตากัน การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จึงเป็นวิธีสร้างสายใยความรักความผูกพันที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งระหว่างแม่กับลูก

ประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมอง
งานวิจัยเผยว่าทารกที่กินนมแม่มีโอกาสในด้านพัฒนาการทางสมองและเชาว์ปัญญา (IQ) ที่ดีกว่าเด็กที่กินนมผสม โดยสามารถวัดได้เมื่อเด็กโตขึ้นและกำลังเข้าสู่วัยเรียน นอกจากนี้สารอาหารและวิตามินจากน้ำนมแม่ยังช่วยให้พัฒนาการของสมองเด็กและเซลล์ประสาททำงานได้อย่างสมบูรณ์

สำหรับทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะได้รับประโยชน์จากนมแม่เพื่อช่วยให้พัฒนาทางสมองเป็นไปอย่างปกติ และช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคจิตเวชได้ในอนาคตด้วย

ประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันโรคที่ดี
ความสำคัญของนมแม่ที่ช่วยให้ลูกสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านการเจ็บป่วย ด้วยการสร้างแอนติบอดี (Antibody) มาต่อต้านอาการเจ็บป่วยทั่วไปอย่างไข้หวัด การติดเชื้อจากแบคทีเรีย ไปจนถึงการป้องกันการติดเชื้อไวรัสบางชนิด เช่น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ (RSV) โรคงูสวัด

ภูมิต้านทานเหล่านี้มาจากแม่ที่เคยเป็นโรคเหล่านี้มาก่อนและมีภูมิต้านทานโรคแล้ว ด้วยการส่งผ่านไปยังลูกน้อยทางน้ำนมแม่ได้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถช่วยป้องกันโรคที่จะเกิดกับลูกได้ 100% แต่ก็ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเหล่านี้กับลูกได้

นอกจากนี้นมแม่ยังสามารถช่วยลดการเกิดโรคภูมิแพ้ในเด็กได้ รวมไปถึงโรคร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคไหลตายในเด็กทารก (SIDS) เป็นต้น

ประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย
นมแม่มีความสำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกายให้ลูกเติบโตได้อย่างปกติ เมื่อลูกเข้าสู่วัยเริ่มเดินจะมีการทรงตัวที่ดีเนื่องจากมีกระดูกและกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจากการได้รับสารอาหารจากนมแม่ นอกจากนี้การดูดนมแม่จากอกยังช่วยในเรื่องของสุขภาพช่องปากในเด็ก เมื่อฟันบนขึ้นจะเรียงตัวไม่ทับซ้อนกันและไม่ผุกร่อนอีกด้วย

การเก็บรักษานมแม่ และวิธีการนำมาใช้
การเก็บรักษาน้ำนมแม่ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยคงคุณค่าของน้ำนมไว้ให้มากที่สุดสำหรับลูกรักของเรา โดยระยะเวลาที่เก็บน้ำนมแม่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิที่เก็บ

วิธีการเก็บรักษาอุณหภูมิ (โดยประมาณ)ระยะเวลาที่เก็บรักษาน้ำนมไว้ได้
เก็บในอุณหภูมิห้อง (นอกห้องแอร์)สูงกว่า 25 องศาเซลเซียสไม่เกิน 1 ชั่วโมง
เก็บในอุณหภูมิปกติ (ในห้องแอร์)ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส4 ชั่วโมง
กระติกน้ำแข็งต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสสูงสุด 24 ชั่วโมง
ตู้เย็นช่องธรรมดา2-4 องศาเซลเซียส2-5 วัน
(เก็บไว้ใกล้บริเวณจุดที่เย็นที่สุด)
ช่องแช่แข็ง ของตู้เย็นแบบประตูเดียว-10 ถึง -15 องศาเซลเซียส2 สัปดาห์
ช่องแช่แข็ง ของตู้เย็นแบบประตูแยก-18 ถึง -20 องศาเซลเซียส3 เดือน
ตู้แช่แข็งต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส6 เดือน

*ไม่ควรเก็บในที่ที่อุณหภูมิสูงกว่า 37 องศาเซลเซียส

วิธีการนำนมแม่ที่แช่เย็น / แช่แข็งมาใช้

  • นมแม่ที่แช่เย็น - เมื่อแม่นำนมแม่ที่ปั๊มระหว่างวันกลับมาให้ลูกกินในวันรุ่งขึ้น สามารถแบ่งใส่ภาชนะตามปริมาณที่ลูกกิน แล้วแช่ไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา
  • นมแม่ที่แช่แข็ง - นำถุงเก็บน้ำนมมาแช่ในตู้เย็นช่องธรรมดาข้ามคืน (8-12 ชั่วโมง) หากยังละลายไม่หมด สามารถนำถุงเก็บน้ำนมมาแช่ในน้ำสะอาดอุณหภูมิปกติ ประมาณ 5 นาที
  • ไม่ควรนำนมแม่ไปอุ่นโดยใช้ไมโครเวฟ หรือละลายในน้ำร้อนจัด เพราะการใช้ความร้อนที่มากเกินไป จะไปทำลายสารอาหารและโปรตีนที่อยู่ในนมแม่
  • หากลูกกินนมแม่ไม่หมดในขวดหรือแก้วนั้น ไม่ควรเก็บให้ลูกกินในครั้งต่อไป เนื่องจากอาจจะมีเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้ลูกป่วยได้

สำหรับการอุ่นนมแม่ในปัจจุบันมีเครื่องอุ่นนมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณแม่สามารถนำนมที่แช่แข็งไว้มาอุ่นได้อย่างรวดเร็ว ให้ความร้อนได้ทั่วถึง จึงง่ายต่อการเตรียมนมให้ลูกดื่มได้อย่างทันท่วงที

โดยเครื่องอุ่นนม Milk Prep ของ Beaba เป็นเครื่องอุ่นนมแม่แบบตั้งอุณหภูมิได้ 3 ระดับที่ 22°C 37°C และ 48°C ซึ่งคุณแม่สามารถเลือกอุณหภูมิได้ตามต้องการ โดยเฉพาะการอุ่นนมที่อุณหภูมิ 37-39°C ซึ่งเป็นอุณภูมิที่จะไม่ทำให้เสียคุณค่าในนมแม่

นอกจากนี้ยังสามารถใช้ชงนมผง โกโก้ และซุปได้อีกด้วย ให้ความร้อนทั่วถึง ไม่เป็นก้อน ไม่เป็นฟองอากาศ ใช้งานง่ายและรวดเร็วเพียง 1-2 นาที นมอุ่นๆ ก็พร้อมเสิร์ฟให้ลูกน้อย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • unicef.or.th
  • multimedia.anamai.moph.go.th

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้